Sunday 16 June 2013

ต้นตำรับตำราRecipe





















ใครๆในโลกก็อยากมีสูตรลับเทคนิคเรียกลูกค้าเข้าร้านกัน ทำตำราอาหารมากทำไปใช่ว่าจะอร่อยเหมือนเจ้าของที่ไหน เขามีสูตรลับทางการค้าของเขาอยู่ ซึ่งบางเรื่องบางอย่างไปถึงส่วนผสมเครื่องปรุง ต้องไปถึงต้นกำเนิดวิะีทำเลยที่เดียว เพราะจะเป็นเพียงอร่อยอยู่ที่เดียว จะเป็นการผูกขาดทางความรู้ คนอื่นเอาสูตรไป ก็ไปดัดแปลงเป็นสูตรของตนก็มาก อร่อยไปคนละอย่าง บางอย่างอร่อยแบบเป็นตำนาน ต้องทำกล่องบรรจุทำแบบเสริมค่าใส่ลงไป เพื่อให้มีการทำแบบรักษารสชาติดั้งเดิมแต่บรรจุกระป๋องไปขายต่างประเทศ ทำการถนอมอาหารหรือทำวิธีการต่างๆ ให้มีของแปลกๆมาขายคนในโลกนี้  เพียงแต่จะรักษายอดขายและความลับทางการค้าหรือโนฮาวไว้ได้นานแค่ไหน ก่อนจะโดนดอดเอาข้อมูลลับไปทำยี่ห้อหรือพาเทนหรือสิทะฺบัตรของบางอย่างบางชิ้นบางสูตรเป็นของตนเองแต่ไปขายประเทศอื่นสูตรเดียวกันแต่เปลี่ยนยี่ห้อใหม่ ทั้งสารพัดของกินของใช้หยูกยาสัตวฺ์ป่าพันธ์พืชสารพัดที่ทำพันธ์ให้แปลกๆ  ง่ายต่อการแทรกแซงผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ กลายเป็นว่าต้องหาทางป้องกันตนจากภัยขโมยสมองทางอินเตอรเนทและต้องหาทางผลักดันให้ประเทศที่เทคโนดลยีน้อยรวมหัวกันให้ประเทสที่เทคโนโลยีมากออกกฏหมายดูแลงดการผูกขาดลงเสียบ้าง คนที่มีสติปัญญาจะได้มีรายได้จากสติปัญญาความริเริ่มของเขาเสียบ้าง ไม่งั้นก็ต้องจ่ายค่าริเริ่มมา  ความรับผิดชอบต่อมโนสำนึกของนักสร้างนวัตกรรมต้องรู้แหล่งที่มาของวัตถุดิบที่ผลิต เพื่อให้สำนึกว่าต้นตอของนวัตกรรมนั้นมาจากไหน ยากแสนเข็ญเพียงใดกว่าจะได้ส่วนผสมแต่ละอย่างขึ้นมา บางอย่างเป็นภูมิปัญญาอันวิเศษตกทอดกันมาจากรู่นสู่รุ่นก็มี เทคนิคการเข้าถึงข้อมูลสมัยใหม่ทำให้เกิดนวัตกรรมแบบไร้จริยธรรมโดยการวิจัยพัฒนาที่เอาเปรียบทางการค้าของผู้อ่อนด้อยกลไกการป้องกันตัวหรือเปล่า ภาครัฐและเอกชนของทุกประเทศต้องร่วมด้วยช่วยกันให้โลกนี้ยังคงอยู่ดดยตัดผู้หิวโหยยากไร้เพราะถูกขดมยหรือแย่งชิงทรัพยากรที่เขาควรจะมีรายได้เลี้ยงปากท้องตราบชั่วลูกหลาน ไม่ใช่รัฐบางรัฐเหนื่อยเหลือเกินกับผู้คนที่มากมายแต่อดหยากยากจนและยากต่อการบริหารจัดการเอาประโยชน์มาให้ผู้ยากไร้ได้ทั่วถึง ทรัพยากรในเชิงภูมิศาสตรมากมหาศาลถูกผู้ที่ต้องการสิทธินอกอาณาเขตแบบโบราณมาดูดกลับประเทศของตนไปใช้เป็นวัตถุเริ่มต้นกันหมด ประเทศเจ้าของทรัพยืเต็มไปด้วยคนจน น่าอนาถ เงินทองล้นดลกดูดเอากำไรแล้วก็ขายทิ้งเป็นคราวๆให้แมงเม่าร้องระงม คงต้องช่วยกันดูแลเป็นหูเป็นตาในพื้นที่ของใครของมัน เม่อไหร่ที่มนุษญ์พัฒนามาเท่าเทียมกันแย่งชิงข้อมูลกันเองทันท่วงทีคงไม่ต้องมาเจรจาเพื่อใครได้ประดยชน์เสียประโยชน์กันอีก 

Recipe or value add make more income for resource reservation goods ,make this world full of new innovations and service..with moral regulation rule inside every countries..or big treaty for one world?

sugar day and recipe..intellectual and intelligence day..

1 comment:

  1. I have been visiting your recipe blog from past 3 months. The way of recipe tips looks to be easy for all readers. I would personally recommend our blog visitors to subscribe to obtain useful posts like this periodically. Particularly post on "Recipe" is awesome. Get in touch with us via our websites vegetarian restaurants at ooty | veg restaurant at mahabalipuram

    ReplyDelete

Germany fast goals!!!!

http://www.thelocal.de/